NHỮNG KHOẢN CHI PHÍ CẦN LƯU Ý TRƯỚC KHI QUYẾT TOÁN THUẾ

Quyết toán thuế là việc kiểm tra lại toàn bộ tính hợp lệ của những số liệu có trong các khoản thuế của một tổ chức. Quyết toán thuế sẽ giúp các định các khoản thuế mà doanh nghiệp phải đóng, do đó đây là nhiệm vụ mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng phải thực hiện.

Thường là 1 năm 1 lần nhưng khi có thanh tra đột xuất của cơ quan kiểm toán thì cần xuất các dữ liệu về thuế mà công ty đã, đang chuẩn bị nộp. Vì vậy, để có đầy đủ hồ sơ, tránh sai sót, đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp khi quyết toán thuế, doanh nghiệp cần lưu ý những điều sau:

Khoản chi phí khấu hao tài sản cố định xe ô tô từ 9 chỗ trở xuống có giá trị từ 1,6 tỷ trở lên cần phải được bổ sung ngành nghề vận tải, xuất một vài hóa đơn về vận tải để hợp lý hóa phần chi phí này;

Căn cứ Khoản 3, Điều 8, Nghị định 20/2017/NĐ-CP: “Tổng chi phí lãi vay phát sinh trong kỳ của người nộp thuế được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp không vượt quá 20% của tổng lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh cộng với chi phí lãi vay, chi phí khấu hao trong kỳ của người nộp thuế.”

Do đó chi phí lãi vay có quan hệ liên kết được trừ khi tính thuế TNDN không vượt quá 20% tổng lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh cộng với chi phí lãi vay, chi phí khấu hao trong kỳ của người nộp thuế;

Tiền thù lao HĐQT cho thành viên HĐQT cần phải ,có một biên bản họp của Hội đồng cổ đông nhất trí cử các thành viên đó tham gia trực tiếp vào hoạt động điều hành DN hoặc nếu là thù lao kiêm nhiệm của thành viên HĐQT thì nên cộng gộp vào lương để hợp lý hóa;

Chi tiền lương tiền công

Doanh nghiệp phải chi trả tiền lương, tiền công và các khoản phụ cấp trong năm cho người lao động trước 30/3 năm liền kề.

Quỹ dự phòng để bổ sung vào quỹ tiền lương của năm sau liền kề không quá 17% quỹ tiền lương thực hiện. Sau khi trích lập doanh nghiệp không bị lỗ, (nếu lỗ thì không được trích đủ 17%.). Quỹ lương dự phòng được chi hết trong 6 tháng đầu năm của năm sau liền kề;

Chi phí điện nước của văn phòng đi mượn (không phải là văn phòng thuê) nhưng không mang tên công ty. Do vậy cần hợp lý hóa bằng cách thuê VP với mức giá thấp và có đóng thuế nếu chi phí điện nước này lớn;

Chi phí sửa chữa TSCĐ đi thuê, chi phí để có được TSCĐ không thuộc TSCĐ (bằng sáng chế tài liệu kỹ thuật, chuyển giao công nghệ. . .) cần được phân bổ trong 3 năm nếu phân bố vượt quá 3 năm thì phần vượt đó bị loại trừ vào các năm từ năm thứ tư trở đi;

Các khoản chi nhỏ cho việc đầu tư xây dựng cơ bản thường đưa vào chi phí của các năm chưa hình thành tài sản, tuy nhiên sẽ bị loại ra khỏi chi phí hợp lý. Do vậy cách chúng ta ghi chép sổ sách sao cho đó không phải là chi phí liên quan đến việc đầu tư xây dựng cơ bản;

Nếu không có hoạt động của công đoàn cấp trên thì không nên trích phần kinh phí công đoàn vì Cơ quan thuế sẽ loại khoản này ra;

Cần phải cân đối số vốn đăng ký kinh doanh cần chuẩn bị giấy tờ liên quan đến tiến độ góp vốn của cổ đông để tối đa hóa chi phí lãi vay;

Hoàn thuế GTGT hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu =>  Không quá 10% doanh thu của hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu;

Trường hợp hóa đơn xuất ra trước ngày có hóa đơn đầu vào thì cần có các chứng từ chứng minh: phiếu xuất kho của bên bán, biên bản giao nhận hàng. . . Tuy nhiên việc này không được tiếp diễn thường xuyên và ngày cách nhau thường không quá 5 ngày;

Trường hợp ký hợp đồng mua nguyên nhiên vật liệu mà đơn vị không có kho bãi chứa và viết hóa đơn 1 lần vào cuối tháng với giá trị lớn, lúc thanh toán cần phải kèm theo các chứng từ chi tiết bổ sung như: phiếu xuất kho của bên bán mỗi lần đơn vị lấy hàng, bảng kê từng ngày nhận hàng có ký nhận của bên bán và xác nhận của bên mua. . . thì chi phí đó mới hợp lý;

Chi phí dùng thử, khuyến mại, chiết khấu hàng bán, quà tặng khách hàng. . . cần phải được xây dựng chương trình có quy mô, chặt chẽ, số lượng xuất ra cần phải phù hợp với chương trình đã xây dựng. Các chi phí này chi cho 1 người thì chi nên để ở mức dưới 10 triệu để tránh bị đánh thuế TNCN

DỊCH VỤ TƯ VẤN BÁO CÁO THUẾ TRỌN GÓI CHO DOANH NGHIỆP

Giải pháp an toàn, tiết kiệm ổn định lâu dài

 CHỈ TỪ 500.000đ ĐẾN 3.000.000đ

Liên hệ Hotline 098.137.7795 ( ĐT hoặc Zalo ) để được tư vấn cụ thể

===================================

" CAM KẾT BẢO VỆ LỢI ÍCH TỐI ĐA CHO DOANH NGHIỆP "

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ

DỊCH VỤ KẾ TOÁN VEGAS VIỆT NAM

Phòng nghiệp vụ kế toán thuế - Mrs. Nhung 098.137.7795 (ĐT, Zalo)

Email : Dichvuketoanvegas@gmail.com

 

TRỤ SỞ CÔNG TY :

  • Trụ sở HN: Số 9 Nguyễn Ngọc Nại, P. Khương Mai, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội
  • VP HCM : Chung cư 6B Đường Phạm Hùng, Bình Hưng, Q.Bình Chánh, TP. HCM
  • VP Nam Định: QL 5 Nghĩa An,  Nam Trực, Tỉnh Nam Định

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ